Ăn Uống Không Điều Độ Gây Ợ Nóng Khó Tiêu

Ảnh hưởng của việc ăn uống không điều độ

Cuộc sống thường có những lúc rất bận rộn. Dù bạn là một người nội trợ hay là một nhân viên văn phòng làm việc từ sáng đến tối, thì trong một ngày bạn vẫn có rất nhiều việc để hoàn thành. Đối với một số người, có quá nhiều việc cần làm, đến mức không có thời gian để ăn. Bên cạnh việc gây ra những triệu chứng tồi tệ của ợ nóng và khó tiêu, chế độ ăn uống không điều độ cũng có thể tác động đến sức khoẻ của bạn. Hãy cùng đọc tiếp vì chúng tôi sẽ giải thích những ảnh hưởng của việc ăn uống không điều độ trong đời sống hằng ngày.

Bỏ bữa sáng

Ăn sáng giúp bổ sung lượng đường trong máu, cung cấp những vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cả ngày dài phía trước (1). Nếu không nạp nhiên liệu từ bữa sáng, cơ thể chúng ta sẽ không có năng lượng và não bộ sẽ không thể tập trung được trong suốt ngày dài. Bỏ bữa sáng cũng có thể khiến bạn tăng cân vì dù bạn không cảm thấy đói bụng tại thời điểm đó, thì giữa ngày bạn sẽ bắt đầu đói và tìm đến những thức ăn vặt không lành mạnh, chứa nhiều calorie.

Bữa trưa vội vàng

Dù rằng đây là một thói quen không hề lành mạnh chút nào, nhưng có vẻ như nó là lựa chọn duy nhất cho những người có thời khoá biểu cực kỳ bận rộn. Ăn quá nhanh có thể gây ra ợ nóng và khó tiêu (2) vì nếu bạn không nhai kỹ, thì sau đó acid dạ dày phải tiết ra nhiều hơn để giúp tiêu hoá chúng. Hơn nữa, khi ăn vội vàng, bạn sẽ nuốt khá nhiều khí vào cùng, dẫn đến cảm giác khó chịu. Bên cạnh đó, bạn có thể ăn nhiều hơn mức cho phép, vì thường phải mất đến 20 phút để thức ăn đến dạ dày và từ dạ dày truyền tín hiệu đến não để báo rằng bạn đã no rồi.

Chia ra các bữa nhỏ trong ngày

Ăn khi đang nghe điện thoại, xem ti-vi hay đọc tin tức trên mạng không phải là một điều nên làm. Chú tâm đến cơ thể, đến cơn đói và đến lượng thức ăn bạn nạp vào là một việc rất quan trọng, vì ăn trong vô thức có thể là một tác nhân quan trọng trong việc khiến bạn tăng cân. Bởi vì khi bạn không chú tâm đến việc mình đang ăn gì, bạn cũng sẽ không nhận ra mình có no chưa, hay mình có cảm thấy ngon miệng không – từ đó dẫn đến việc bạn chỉ ăn cho đến khi hết sạch thức ăn. Bên cạnh việc chú tâm xem mình ăn gì và khẩu phần thế nào, có một cách hiệu quả để chống lại việc này chính là đừng ăn trực tiếp từ hộp đựng thức ăn và luôn chia khẩu phần trước khi ăn, để khi phần ăn chia sẵn đã hết, thì bạn cũng sẽ dừng việc ăn lại.

Ăn trước khi ngủ

Ăn quá nhiều trước khi ngủ cũng có thể làm giảm chất lượng và thời lượng giấc ngủ của bạn (3), khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau. Bạn nên ăn bữa cuối ngày cách giờ ngủ hai đến bốn tiếng đồng hồ, vì cơ thể cần một lượng thời gian hợp lý để tiêu hoá thức ăn đúng cách. Nằm ngay sau khi ăn cũng có thể gây ra ợ nóng và khó tiêu vì khi ở vị trí này, acid dạ dày có thể dễ dàng trào ngược vào thực quản dẫn đến cảm giác bỏng rát ở ngực.

Một khi bạn nhận ra thói quen ăn uống không tốt của mình, chỉ với một chút thay đổi và cố gắng, bạn sẽ dễ dàng chống lại chúng. Một khi bạn bắt đầu ăn uống điều độ, bạn sẽ sớm tận hưởng các món ăn một cách ngon lành, cũng như năng lượng tăng lên đáng kể.