Căng Thẳng Đầu Óc Gây Ra Ợ Nóng Khó Tiêu?

Căng thẳng đầu óc có thể gây ra ợ nóng & khó tiêu không?

Dù rằng một chút áp lực có thể là điều tốt vì chúng giúp tạo động lực thúc đẩy bạn tiến về phía trước, thì với nhịp sống ngày nay cộng thêm tuổi tác, áp lực có thể vượt quá sự chịu đựng của một số người. Bất kể rằng bạn già hay trẻ, vài người trong chúng ta đã có thể cảm thấy sức ảnh hưởng của việc căng thẳng đầu óc. Đó có thể là hệ quả của tất cả các sự kiện diễn ra trong ngày, hoặc các vấn đề bạn đang phải đối mặt – tất cả mọi việc từ các phiền toái hoặc tranh cãi với bạn bè, lo lắng về tài chính, có quá nhiều việc để làm hoặc cảm thấy áp lực phải thể hiện thật tốt trong công việc.

Tồn tại trong tâm trí, căng thẳng có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng, bất an hoặc khó chịu, từ đó dẫn đến các vấn đề về sức khoẻ tâm thần, cản trở cuộc sống thường nhật. Chúng cũng có thể dẫn đến chứng mất ngủ, tạo thành một vòng luẩn quẩn vì điều này ảnh hưởng đến điều kia và ngược lại – nếu bạn không có được một giấc ngủ ngon, bạn có thể cảm thấy căng thẳng và nếu bạn cảm thấy căng thẳng, bạn có thể sẽ rất khó khăn trong việc có được một giấc ngủ ngon đúng nghĩa.

Ngoài việc ảnh hưởng đến tâm trí, bạn có biết rằng căng thẳng đầu óc cũng có thể tác động đến cơ thể? Căng thẳng có thể gây ra nhức đầu, lão hoá sớm và thậm chí là rụng tóc. Dạ dày và hệ tiêu hoá cũng chịu ảnh hưởng dưới các mức độ căng thẳng khác nhau.

Vậy tại sao tất cả các sự căng thẳng này lại dẫn đến triệu chứng ợ nóng và khó tiêu? Mối quan hệ giữa căng thẳng và hệ tiêu hoá thường không được thể hiện rõ ràng (1) (2). Có một vài nguyên nhân có thể giải thích hiện tượng này:

  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: triệu chứng chính của bệnh lý này là ợ nóng và ợ trớ thức ăn. Nhiều người có triệu chứng bệnh nhẹ và yếu tố làm tình trạng ợ nóng nặng hơn là sự lo lắng, căng thẳng quá mức.
  • Áp lực trong dạ dày: việc lo lắng, căng thẳng sẽ làm co những cơ quanh dạ dày gây tăng áp lực dạ dày và đẩy acid trào ngược lên thực quản gây ra triệu chứng ợ nóng.
  • Tăng tiết acid dạ dày: nếu lượng acid trong dạ dày được tiết ra nhiều hơn sẽ có khả năng trào ngược vào thực quản, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy bỏng rát ở lồng ngực vì ợ nóng.
  • Thay đổi về tiêu hóa: căng thẳng cũng tác động lên hệ tiêu hoá ở cả ruột và dạ dày. Việc căng thẳng sẽ làm cơ thể bạn tiêu hóa thức ăn chậm chạp dẫn đến tích tụ acid trong dạ dày và trào ngược lên thực quản.

 

Đối với các giải pháp lâu dài, hãy học cách quản lý và tiết chế mức độ stress, vì điều này không chỉ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, tâm trạng thoải mái hơn, mà còn giúp cải thiện sức khoẻ của bạn!

Giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon khi bạn đang căng thẳng có thể là một liều thuốc quan trọng giúp giảm stress tự nhiên (3), vì căng thẳng và giấc ngủ có liên quan chặt chẽ với nhau. Bạn có thể khiến giấc ngủ đến dễ dàng hơn bằng cách tạo ra một không gian thoải mái. Hãy đảm bảo rằng phòng ngủ của bạn đủ tối, đủ ấm áp và bạn có đủ thời gian để tận hưởng một giấc ngủ ngon.

Luyện tập thể thao

Không chỉ tốt cho sức khoẻ, các hoạt động thể chất còn được chứng minh mang lại rất nhiều lợi ích khác và một trong số đó chính là giúp giải toả căng thẳng (4). Luyện tập thể thao cũng giúp tăng lượng endorphin (chính là hormone hạnh phúc) và khiến chúng ta cảm thấy như mình vừa đạt được một thành quả nào đó. Lựa chọn cho bản thân một môn thể thao yêu thích, bất kể là chạy bộ, đi bơi hay tập yoga.

Ăn uống đúng cách

Ăn uống đúng cách là một cách hiệu quả giúp chống lại căng thẳng, vì bạn sẽ xử lý căng thẳng tốt hơn khi có một cơ thể khoẻ mạnh.

Mỗi khi đối diện với căng thẳng, chúng ta thường có thói quen tìm đến những thức ăn biết-là-không-tốt-nhưng-lại-mang-đến-cho-mình-cảm-giác-dễ-chịu, tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải chăm sóc cơ thể bằng những dưỡng chất cần thiết, vì các thức ăn vặt không tốt kia sẽ khiến chúng ta cảm thấy uể oải (5). Tránh những món ăn có nhiều đường, nhiều dầu mỡ, thay vào đó, hãy ăn nhiều trái cây, rau củ và các món giàu carbonhydrate như khoai lang nướng chẳng hạn.

Trò chuyện với ai đó

Thật khó để đối diện với căng thẳng một mình và việc trò chuyện với một người bạn tin cậy có thể tạo ra một khác biệt lớn về việc bạn cảm nhận như thế nào, dù đó là trò chuyện với một người bạn tốt hoặc một chuyên viên tổng quát. Các liệu pháp điều trị bằng phương thức trò chuyện chẳng hạn như liệu pháp hành vi nhận thức (gọi tắt là CBT) cũng có thể giúp bạn hiểu hơn về lối suy nghĩ, nhận ra các điểm kích hoạt và xác định những hành động tích cực bạn có thể thực hành.

Hãy thử những thay đổi nhỏ trong lối sống để giảm mức độ căng thẳng và bạn sẽ sớm nhận ra những hiệu quả tích cực của chúng đối với cơ thể bạn.