Thói Quen Ăn Uống Qua Các Mùa Lễ Hội

Thói quen ăn uống qua các mùa lễ hội

Trải qua mùa lễ hội bên gia đình và bạn bè chính là điều tuyệt vời nhất, tận hưởng thời gian bên nhau và tha hồ “thả ga” với những món ăn, thức uống ngon tuyệt. Cũng vì thời điểm này trong năm được biết đến là mùa nuông chiều bản thân, nên nó cũng trở thành một trong những thời điểm khó khăn nhất để nghiêm túc với một chế độ ăn uống lành mạnh.

Hầu hết mọi người đều chiều chuộng bản thân nhiều hơn một chút trong thời điểm này, dù cho đó là một đêm đi chơi muộn sau khi vừa kết thúc một bữa tiệc tùng khác cùng bạn bè, những tiếng cụng ly ăn mừng triền miên, hay là những bữa ăn ngon lành và đầy ụ nối tiếp nhau. Tất cả những điều trên sẽ khiến cơ thể chúng ta cảm thấy tệ hơn khi mùa lễ hội kết thúc.

Dù rằng thật khó cưỡng lại sức hấp dẫn của việc ăn sô-cô-la vào bữa sáng, bữa trưa và bữa tối trong suốt mùa lễ hội, đây lại không phải là lựa chọn lành mạnh nhất, và việc kéo dài lối ăn uống không đúng cách này trong một hoặc hai tháng, cộng với việc ít tập thể dục sẽ khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ dưới tác động của ợ nóng và khó tiêu.

Điều này không đồng nghĩa rằng bạn nên ngừng việc nuông chiều bản thân, chả có gì sai trái trong việc tận hưởng những món ngon một cách vừa phải, đặc biệt là trong không khí tưng bừng của mùa lễ hội, nhưng nếu bạn đang phải trải qua những triệu chứng của ợ nóng và khó tiêu, bạn nên đọc những mẹo của chúng tôi để giúp cân bằng lại bữa ăn của mình.

  • Nếu có thể, bạn hãy thử có một vài thay đổi nhỏ trong lựa chọn thức ăn. Một ví dụ đơn giản, thay thức uống có ga bằng những thức uống không có ga, vì những bọt khí bên trong thức uống có ga sẽ giãn nở bên trong dạ dày, góp phần gây ợ nóng và trào ngược acid dạ dày (1).
  • Giữ cho mình luôn đủ nước bằng cách uống thật nhiều nước cả ngày. Uống nước sẽ giúp ngăn cảm giác thèm ăn vì nó sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn, từ đó khiến bạn không ăn quá nhiều nữa.
  • Nhớ rằng phải luôn ăn sáng đầy đủ - nhưng nhẹ nhàng – không cần phải ăn quá nhiều, quá nặng nề, nên đừng nghĩ đến những món bánh và các thức uống có cồn. Thay vào đó, hãy ăn một bữa sáng nhẹ nhàng và lành mạnh, chẳng hạn như trái cây tươi hay cá hồi xông khói và trứng nếu bạn vẫn muốn có cảm giác ăn một bữa sáng thịnh soạn. Điều này rất quan trọng vì chúng sẽ giúp bạn không ăn quá nhiều vào các bữa sau và còn cung cấp đủ năng lượng cho bạn trong cả ngày dài bận rộn phía trước.
  • Đi dạo cùng cả nhà sau bữa tiệc đêm Giáng sinh vì điều này sẽ giúp mọi người tiêu bớt lượng thức ăn vừa nạp vào, đồng thời được xem như một bài tập thể dục nhẹ nhàng trong những ngày lười biếng. Ra ngoài dạo chơi cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ không bị những món ăn vặt quyến rũ như khi bạn ngồi thừ trước màn hình ti-vi.
  • Chia tay những vị khách với những phần thức ăn còn lại từ bữa tiệc hoặc bữa gặp mặt – điều này khiến những món ăn không còn hiện diện ở đó để quyến rũ bạn ăn thêm nữa.
  • Ăn một bữa nhỏ và lành mạnh trước khi bạn đến bất kỳ bữa tiệc nào để bạn không cảm thấy đói bụng khi đến bữa tiệc. Hơn nữa, trong khi bạn đang ở tiệc, nhớ đừng lượn lờ qua lại quầy thức ăn hay bàn buffet vì bạn sẽ dễ bị những món ăn này quyến rũ. Một mẹo khác là nhớ tránh xa các tô khoai tây chiên giòn hoặc sô-cô-la trong phòng, cũng vì lý do tương tự nêu trên đấy.
  • Luôn tỉnh táo trong việc lựa chọn những món ăn trong suốt cả ngày và đêm, và nhớ đừng ăn trong vô thức. Một sáng kiến tuyệt vời cho việc này là ăn tiệc đêm Giáng Sinh bằng tay không thuận, ngược với cách thông thường bạn hay ăn. Chính sự lúng túng này sẽ khiến bạn nhận thức rõ hơn trong việc mình đang làm gì, đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận thức rõ hơn bạn đang ăn nhiều hay ít. Và hơn nữa, lắng nghe cơ thể bạn thực sự muốn gì. Nếu bạn không cảm thấy đói thì đừng ăn.
  • Cẩn trọng trong việc lựa chọn thức uống. Thức uống có cồn thì toàn chứa calo rỗng -  tức là nhiều calo mà lại ít chất dinh dưỡng, còn khiến chúng ta cảm thấy đói bụng hơn, cộng với việc làm giảm ý chí của mình – quả là một sự kết hợp không hề tốt chút nào khi chúng ta đang cố gắng không ăn quá nhiều. Một mẹo nhỏ cho trường hợp này là nên thêm đá vào trong thức uống của mình để làm loãng chúng ra một chút, và nếu được, cố gắng chọn những món uống có nồng độ cồn ít hơn để giảm lượng calo xuống.

 

Tất nhiên rằng sẽ rất khó để kiểm soát bản thân trong suốt mùa lễ hội với ê hề món ngon này, nhưng hy vọng với những mẹo trên, bạn có thể cắt giảm một ít calo hợp lý và giảm nguy cơ mắc phải ợ nóng và khó tiêu. Sao bạn không thử áp dụng vào mùa lễ hội năm nay?