Ợ Nóng Và Khó Tiêu Về Đêm

Ợ nóng & Khó tiêu về đêm

Ợ nóng và khó tiêu không chỉ xảy ra vào ban ngày mà còn xuất hiện vào ban đêm gây tình trạng đau đớn, khó chịu, mất ngủ thường xuyên. Thay vì bạn đang ngủ say giấc nồng để chuẩn bị cho một mới tràn đầy năng lượng thì cơn đau lại cản trở điều đó.

Ợ nóng lại khá phổ biến về đêm. Khi bạn ngồi hoặc đứng, trọng lực sẽ giúp thức ăn đi qua thực quản xuống dạ dày.Tuy nhiên, khi bạn nằm sẽ làm giảm tác dụng của trọng lực do đó có thể ứ đọng acid ở thực quản và làm xuất hiện triệu chứng ợ nóng. Bạn sẽ có cảm giác bỏng rát lan dọc theo vùng ngực sau xương ức lên cổ, họng.

Các triệu chứng này có thể gây ra đau đớn, khó chịu nhiều cho bạn nên điều quan trọng bạn có thể làm là hạn chế chúng nhiều nhất có thể. Điều này có thể dễ dàng thực hiện với một vài thay đổi đơn giản trong lối sống của bạn. Đọc và tìm hiểu thêm các mẹo từ chúng tôi để giúp bạn làm dịu cơn đau.

 

Ăn cách xa giờ ngủ

Điều này rất quan trọng vì cơ thể bạn cần một khoảng thời gian nhất định để tiêu hoá đúng cách lượng thức ăn đã nạp vào trước khi đi ngủ. Hãy chắc rằng bạn đã ăn bữa cuối cùng trong ngày vào khoảng 2 đến 4 tiếng trước giờ ngủ, vì chúng sẽ giúp hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả hơn.

Các tư thế ngủ

Nằm thẳng sẽ khiến các acid dạ dày dư thừa dễ trào lên thực quản hơn, khiến bạn cảm thấy đau, bỏng rát do ợ nóng. Nâng cao đầu giường có thể làm giảm ợ nóng. Bạn có thể đặt gối nêm dưới tấm nệm của bạn hoặc đặt những khối gỗ dưới chân giường để phần trên cơ thể bạn cao hơn một chút khi nằm xuống ngủ.  Việc này làm cho trọng lực hoạt động tốt hơn, giúp cản trở lượng acid dạ dày trào ngược lên thực quản. Tuy nhiên không nên kê thêm gối cao vì có thể gây  ra sự uốn cong không tự nhiên của cơ thể, làm tăng áp lực trong dạ dày và nặng hơn tình trạng ợ nóng.

Bạn cũng có thể thử nằm ngủ nghiêng về bên trái, thay vì nằm ngửa. Với tư thế nằm ngửa, áp lực sẽ tác động lên dạ dày của bạn, dẫn đến khó tiêu và khiến acid dạ dày trào ngược lên cổ họng. Nằm nghiêng về bên phải cũng không được khuyến khích vì tư thế này sẽ khiến các cơ vòng được thả lỏng, acid dễ dàng di chuyển lên thực quản. Tuy nhiên, nằm nghiêng về bên trái, có thể giúp giảm các tác động của trào ngược acid.

Cắt giảm căng thẳng và lo âu

Căng thẳng và lo âu có thể là một tác nhân chính trong việc gây ra ợ nóng và khó tiêu, và chúng có tác động thực sự lên hệ tiêu hoá, vậy nên việc giữ mức độ căng thẳng ở mức thấp nhất có thể là điều cấp bách cần phải làm ngay. Hãy chắc rằng bạn ngủ đủ giấc mỗi đêm và làm những việc khiến mình cảm thấy hạnh phúc. Bạn cũng có thể tập yoga hoặc thiền để giúp đầu óc thư giãn hơn.

Có những bộ đồ ngủ thoải mái

Hãy mặc những bộ đồ ngủ rộng rãi thay vì những bộ đồ ôm sát, đặc biệt là bó chặt ở vùng eo, vì điều này có thể gây áp lực lên dạ dày của bạn và có thể dẫn đến ợ nóng và khó tiêu.

Những thay đổi đơn giản này tuy nhỏ nhưng có thể mang lại tác động lớn lên triệu chứng  ợ nóng và khó tiêu, vậy nên bạn còn ngại gì mà không thử chúng tối nay?